Giới thiệu

Trong những năm gần đây, các cơ quan quản lý nhà nước của Việt Nam đã nêu rõ nhu cầu thông tin về thị trường lao động cùng với nguồn nhân lực thực tế do các trường đại học đào tạo ra đang trở thành ưu tiên trong quản trị giáo dục đại học ở Việt Nam.

Trong khuôn khổ này, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (MOET) đã bắt đầu coi Nghiên cứu lần vết ở các trường đại học và cao đẳng là ưu tiên cốt lõi để phát triển ngành giáo dục đại học trong nước.

Trung tâm Theo dấu Người tốt nghiệp Liên các trường đại học và cao đẳng ở Việt Nam, được Bộ GD & ĐT hỗ trợ, đã được thành lập để đáp ứng mục tiêu nói trên trong khuôn khổ Dự án Erasmus+ CBHE MOTIVE “Theo dõi xu hướng việc làm của sinh viên tốt nghiệp Việt Nam” (609781- EPP-1-2019-1- IT-EPPKA2-CBHE-SP) triển khai trong giai đoạn 2020-2024.

Nhờ việc thành lập Trung tâm, tình trạng việc làm của sinh viên tốt nghiệp sẽ được đánh giá liên tục và thường xuyên, đồng thời các cuộc khảo sát sinh viên tốt nghiệp được phát triển trên những phương pháp và công cụ độc đáo, được thực hiện với sự hỗ trợ của mạng lưới các bên liên quan thiết lập trong vòng đời Dự án. Nhân viên của Trung tâm đã được hưởng lợi từ các hoạt động xây dựng năng lực, cụ thể thông qua các đợt tập huấn, hội thảo và hội nghị về cách quản lý và khai thác dữ liệu khảo sát sinh viên tốt nghiệp cũng như cách hỗ trợ cải cách chính sách của hệ thống giáo dục đại học. Đây là những sáng kiến cốt lõi của Dự án.

Sứ mệnh của Trung tâm là hiện đại hóa lĩnh vực Giáo dục Đại học bằng cách triển khai cách tiếp cận dựa trên thông tin vào việc cải cách chính sách, mở rộng mạng lưới kết nối và đối thoại giữa các bên liên quan trong nước.